Kĩ thuật dạy học tích cực ở tiểu học

Một số cách thức cùng kỹ thuật dạy dỗ học tập lành mạnh và tích cực sinh sống đái học là một số phương thức tương tự như kỹ thuật dạy dỗ học tập tích cực và lành mạnh làm việc cấp đái học tập. Một số chuyên môn dạy dỗ học tập tích cực nlỗi chuyên môn khăn uống trải bàn, nghệ thuật các mảnh ghép, dạy học tập theo sơ đồ KWL và sơ trang bị tư duy… Mời thầy cô cùng tham khảo chi tiết một số chuyên môn dạy dỗ học tập tích cực sinh sống tè học trên trên đây.

You watching: Kĩ thuật dạy học tích cực ở tiểu học

1. Kỹ thuật “Khnạp năng lượng trải bàn”

Thế như thế nào là nghệ thuật “khăn uống trải bàn”?

Là vẻ ngoài tổ chức hoạt động mang tính hợp tác và ký kết kết hợp giữa hoạt động cá nhân cùng hoạt động team nhằm:

Kích đam mê, tác động sự tham mê gia tích cựcTăng cường tính chủ quyền, trách nát nhiệm của cá thể HSPhát triển mô hình có sự liên tưởng thân HS cùng với HS

Cách thực hiện chuyên môn “Khnạp năng lượng trải bàn”

Hoạt cồn theo nhóm (4 người /nhóm)(có thể đa số người hơn)Mỗi fan ngồi ở trong vị trí nhỏng mẫu vẽ minch họa (xem sơ vật dụng sống file gắn kèm)Cố gắng vào thắc mắc (hoặc chủ đề,…)Viết vào ô có số của bạn câu trả lời hoặc ý kiến của người sử dụng (về công ty đề…). Mỗi cá nhân thao tác chủ quyền trong vòng vài phútKết thúc thời gian thao tác làm việc cá thể, các thành viên chia sẻ, thảo luận và thống độc nhất vô nhị những câu trả lờiViết đa số ý kiến bình thường của tất cả team vào ô thân tấm khăn trải bàn (giấy A0)

Một vài ba ý kiến cá nhân với kỹ năng “Khăn uống trải bàn”

Kĩ thuật này hỗ trợ cho chuyển động nhóm gồm tác dụng rộng, từng học viên những nên đưa ra chủ ý của chính mình về chủ đề đã đàm đạo, không ỷ lại vào chúng ta học hơi, xuất sắc.Kỹ thuật này áp dụng đến vận động nhóm với cùng 1 chủ thể nhỏ dại vào tiết học, toàn cục học viên thuộc phân tích một chủ đề.Sau Khi những team hoàn chỉnh các bước giáo viên rất có thể đính các mẫu giấy “khăn trải bàn” lên bảng để cả lớp cùng thừa nhận xét. Có thể sử dụng giấy nhỏ tuổi hơn, cần sử dụng đồ vật chiếu phóng lớncũng có thể cố gắng số bằng thương hiệu của học sinh để sau đó gia sư hoàn toàn có thể nhận xét được kĩ năng nhận thức của từng học sinh về chủ đề được nêu.

2. Kỹ thuật dạy dỗ học “Các mhình ảnh ghép”

Thế như thế nào là kĩ thuật “Các mhình họa ghép”?

Là bề ngoài học tập bắt tay hợp tác phối kết hợp giữa cá nhân, nhóm và links giữa các team nhằm:

Giải quyết một trách nhiệm phức tạp (có tương đối nhiều công ty đề)Kích đam mê sự tyêu thích gia tích cực của HS:Nâng cao mục đích của cá nhân trong quy trình bắt tay hợp tác (không những hoàn thành nhiệm vụ sinh hoạt Vòng 1 mà hơn nữa buộc phải truyền đạt lại công dụng vòng một cùng xong trách nhiệm ở Vòng 2).

Cách triển khai kinh nghiệm “Các mảnh ghép”

VÒNG 1: Nhóm siêng gia

Hoạt cồn theo đội 3 mang lại 8 fan Mỗi team được giao một trọng trách Mỗi cá thể làm việc chủ quyền trong tầm vài ba phút, cân nhắc về thắc mắc, chủ đề và khắc ghi rất nhiều chủ ý của mìnhLúc đàm đạo đội buộc phải bảo đảm từng thành viên trong từng nhóm phần đông vấn đáp được toàn bộ những thắc mắc trong trách nhiệm được giao cùng biến hóa “chuyên gia” của nghành nghề dịch vụ đã mày mò cùng có tác dụng trình diễn lại câu vấn đáp của tập thể nhóm sống vòng 2

VÒNG 2: Nhóm những mhình họa ghép

Hình thành nhóm 3 đến 6 người bắt đầu (1 – 2 người từ team 1, 1 – 2 bạn trường đoản cú team 2, 1 – 2 tín đồ từ team 3…)Các câu vấn đáp cùng công bố của vòng 1 được các thành viên vào nhóm bắt đầu chia sẻ đầy đủ cùng với nhaulúc rất nhiều member trong team new đều gọi được tất cả nội dung nghỉ ngơi vòng ngực thì trách nhiệm bắt đầu sẽ tiến hành giao cho những đội nhằm giải quyếtCác đội mới triển khai nhiệm vụ, trình bày cùng share kết quả

Một vài ba chủ ý cá nhân với kĩ thuật “Các mảnh ghép”

Kĩ thuật này vận dụng mang lại vận động team với tương đối nhiều chủ thể nhỏ tuổi vào huyết học tập, học sinh được chia đội sống vòng 1 (chuyên gia) cùng nghiên cứu và phân tích một chủ thể.Phiếu học hành từng chủ đề yêu cầu thực hiện trên giấy cùng color gồm đánh tiên phong hàng đầu,2,…,n (giả dụ không có giấy màu rất có thể đánh thêm kí từ A, B, C, … . lấy một ví dụ A1, A2, … An, B1, B2, …, Bn, C1, C2, …, Cn)Sau lúc những nhóm sống vòng ngực hoàn tất quá trình thầy giáo hình thành team new (mhình ảnh ghép) theo số đã tấn công, hoàn toàn có thể có không ít số trong một team mới. Bước này đề xuất triển khai một bí quyết cẩn thận tránh làm cho học sinh ghép nhầm nhómTrong ĐK chống học tập hiện thời câu hỏi ghép nhóm vòng eo thon sẽ gây ra mất cô đơn trường đoản cú.

Ví dụ: Bài học tập giờ đồng hồ Việt

– Vòng 1

Chủ đề A: Thế làm sao là câu đơn? Nêu ví dụ minch họa và đối chiếu. (màu đỏ)Chủ đề B: Thế làm sao là câu ghép? Nêu ví dụ minch họa và đối chiếu. (màu sắc xanh)Chủ đề C: Thế làm sao là câu phức? Nêu ví dụ minc họa với đối chiếu. (màu sắc vàng)

Lớp tất cả 45 học viên, gồm 12 bàn học tập.

Giáo viên rất có thể chia thành 6 nhóm: từng nhóm tất cả học viên 2 bàn ghnghiền lại (mỗi team tất cả 7 hoặc 8 học sinh). Giao nhiệm vụ: đội 1,2 thừa nhận chủ thể A, team 3,4 dấn chủ thể B, nhóm 5,6 nhấn chủ thể C.

Phát phiếu học tập mang đến học sinh. Trên phiếu học tập theo màu bao gồm khắc số từ là 1 mang đến 15. Thông báo mang đến học viên thời gian thao tác làm việc cá thể và theo nhóm

– Vòng 2

Giáo viên thông báo phân thành 12 team mới : từng team 1 bàn (từng nhóm tất cả từ bỏ 3 mang lại 6 học tập sinh): nhóm 1 bao gồm những học sinh có phiếu tiếp thu kiến thức với số 1,2; nhóm 2 bao gồm các học viên tất cả phiếu học tập với số 3,4; nhóm 3 gồm các học viên có phiếu học hành có số 5; nhóm 4 tất cả những học viên có phiếu học tập mang số 6; … đội 12 gồm những học sinh có phiếu học hành với số 14,15. Giáo viên thông tin thời hạn làm việc nhóm new.

Các Chuyên Viên sẽ trình bày chủ kiến của của tập thể nhóm mình nghỉ ngơi vòng 1

Giao nhiệm vụ mới: Câu solo, câu phức với câu ghép khác biệt sinh sống điểm nào? Phân tích ví dụ minch hoạ

3. Dạy học tập theo sơ đồ vật KWL và phiên bản đồ vật tư duy

*

KWL do Donmãng cầu Ogle reviews năm 1986, vốn là 1 trong hiệ tượng tổ chức triển khai dạy học vận động gọi gọi. Học sinh ban đầu bởi vấn đề đụng não tất cả phần đa gì những em sẽ biết về chủ thể bài bác phát âm. tin tức này sẽ được ghi nhấn vào cột K của biểu đồ dùng. Sau kia học sinh nêu lên danh sách các thắc mắc về phần nhiều điều những em hy vọng hiểu thêm vào chủ thể này. Những thắc mắc kia sẽ tiến hành ghi dấn vào cột W của biểu vật. Trong quy trình đọc hoặc sau thời điểm đọc chấm dứt, những em đã tự trả lời cho các câu hỏi làm việc cột W. Những thông báo này sẽ được ghi nhấn vào cột L.

Mục đích áp dụng biểu vật dụng KWL

Biểu trang bị KWL Giao hàng cho các mục đích sau:

Tìm gọi kiến thức và kỹ năng có sẵn của học sinh về bài đọcĐặt ra phương châm cho chuyển động đọcGiúp học sinh trường đoản cú đo lường và thống kê quy trình phát âm hiểu của những emCho phnghiền học sinh Đánh Giá quy trình đọc gọi của các em.Tạo thời cơ mang lại học viên diễn đạt phát minh của các em thừa ra ngoài sự cân đối bài gọi.

Sử dụng biểu đồ gia dụng KWL như vậy nào

1. Chọn bài xích đọc. Pmùi hương pháp này quan trọng đặc biệt bao gồm hiệu quả cùng với các bài đọc với ý nghĩa sâu sắc mở ra, mày mò, giải thích

2. Tạo bảng KWL. Giáo viên vẽ một bảng lên bảng, Nhiều hơn, mỗi học sinh cũng có thể có một mẫu mã bảng của các em.

3. Đề nghị học viên động não nhanh cùng nêu ra các trường đoản cú, các từ bỏ gồm tương quan mang đến chủ đề. Cả thầy giáo cùng học viên cùng ghi nhận chuyển động này vào cột K. Hoạt cồn này dứt Khi học viên vẫn nêu ra toàn bộ những phát minh. Tổ chức đến học sinh đàm luận về đông đảo gì các em đang ghi nhận.

Một số xem xét tại cột K

Chuẩn bị phần nhiều thắc mắc để giúp học viên rượu cồn óc. Đôi khi để khởi cồn, học viên nên nhiều hơn thế nữa là chỉ đơn giản và dễ dàng nói cùng với các em : “Hãy nói số đông gì những em vẫn biết về……”

Khuyến khích học sinh giải thích. Vấn đề này siêu đặc biệt quan trọng vị đôi lúc mọi điều các em nêu ra hoàn toàn có thể là mơ hồ nước hoặc không thông thường.

4. Hỏi học sinh xem những em hy vọng biết thêm điều gì về chủ đề. Cả gia sư cùng học viên ghi thừa nhận thắc mắc vào cột W. Hoạt hễ này xong xuôi lúc học viên đã nêu ra tất cả các phát minh. Nếu học viên trả lời bởi một câu phát biểu bình thường, hãy đổi thay nó thành câu hỏi trước lúc ghi nhấn vào cột W.

Một số xem xét trên cột W

Hỏi phần lớn thắc mắc tiếp tục cùng cho thấy. Nếu chỉ hỏi những em : “Các em muốn hiểu thêm điều gì về chủ đề này?” thường thì học sinh vấn đáp dễ dàng “ko biết”, vày những em chưa xuất hiện phát minh. Hãy demo thực hiện một trong những thắc mắc sau:

“Em nghĩ bản thân vẫn hiểu biết thêm được điều gì sau khi em đọc chủ thể này?”

Chọn một phát minh tự cột K với hỏi, “Em có muốn đọc thêm điều gì có liên quan mang lại ý tưởng phát minh này không?”

Chuẩn bị sẵn một vài thắc mắc của riêng biệt bạn để bổ sung vào cột W. cũng có thể bạn muốn học viên tập trung vào phần đông ý tưởng phát minh nào kia, trong những lúc các thắc mắc của học viên lại ko mấy liên quan mang lại phát minh chủ yếu của bài bác gọi. Crúc ý là ko nhận thêm rất nhiều thắc mắc của người tiêu dùng. Thành phần bao gồm vào cột W vẫn là số đông thắc mắc của học sinh.

5. Yêu cầu học viên đọc và từ bỏ điền câu trả lời mà lại các em tìm kiếm được vào cột L. Trong quy trình gọi, học viên cũng bên cạnh đó tìm thấy câu vấn đáp của những em cùng ghi thừa nhận vào cột W.

Học sinc rất có thể điền vào cột L trong khi đọc hoặc sau thời điểm sẽ phát âm kết thúc.

Một số chú ý tại cột L

Ngoài Việc bổ sung cập nhật câu trả lời, khuyến khích học sinh ghi vào cột L đầy đủ điều các em cảm giác ưng ý. Để phân minh, có thể đề nghị các em khắc ghi đầy đủ ý tưởng của các em. lấy một ví dụ các em có thể đánh dấu tích vào phần đa phát minh trả lời cho câu hỏi sinh sống cột W, cùng với những ý tưởng phát minh các em ưa thích, có thể đánh dấu sao.

Đề nghị học sinh tra cứu kiếm trường đoản cú những tài liệu không giống để vấn đáp đến đều thắc mắc nghỉ ngơi cột W cơ mà bài phát âm ko hỗ trợ câu vấn đáp. (Không yêu cầu toàn bộ những câu hỏi sinh sống cột W phần đa được bài gọi trả lời trả chỉnh)

6. Thảo luận phần lớn lên tiếng được học viên ghi nhấn nghỉ ngơi cột L

7. khích lệ học sinh phân tích thêm về hồ hết câu hỏi nhưng các em sẽ nêu làm việc cột W dẫu vậy chưa tìm được câu vấn đáp từ bài bác phát âm.

Một ví dụ về biểu đồ KWL:

Chủ đề bài xích đọc: Trọng lực

Câu hỏi của học viên về Newton sống cột W không có câu trả lời vào bài xích hiểu, học sinh sẽ tiến hành khuyến khích tìm tìm câu trả lời từ những tài nguyên không giống.

See more: Sữa Pha Sẵn Để Được Bao Lâu ? Sữa Công Thức Pha Sẵn Để Được Bao Lâu

Biểu thứ KWLH

Xuất phân phát từ bỏ biểu thứ KWL, Ogle bổ sung cập nhật thêm cột H sinh hoạt ở đầu cuối, cùng với văn bản khuyến nghị học viên kim chỉ nan phân tích. Sau Lúc học viên sẽ hoàn toàn câu chữ ở cột L, những em rất có thể muốn xem thêm về một đọc tin. Các em sẽ nêu biện pháp để kiếm tìm ban bố mở rộng. Những giải pháp này sẽ được ghi dấn nghỉ ngơi cột H.

Một ví dụ về biểu vật dụng K-W-L-H

Chủ đề: lớn long

4. Kỹ thuật “Động não”

Động óc là 1 trong chuyên môn nhằm mục tiêu huy động rất nhiều tư tưởng mới lạ, khác biệt về một chủ đề của những thành viên vào luận bàn team. Các thành viên được động viên tsi gia một bí quyết tích cực, ko tinh giảm các phát minh (nhằm mục đích tạo nên “cơn lốc” những ý tưởng).

Quy tắc của hễ não: Không Reviews và phê phán trong quy trình tích lũy phát minh của những thành viên; liên hệ cùng với các phát minh đã có được trình bày; khuyến khích số lượng các ý tưởng; có thể chấp nhận được sự tưởng tượng cùng liên quan.

5. Kỹ thuật XYZ

Là một chuyên môn nhằm phát huy tính tích cực trong bàn bạc nhóm. X là số bạn trong nhóm, Y là số chủ ý của mỗi cá nhân đề xuất chỉ dẫn, Z là số phút ít dành cho mỗi fan. ví dụ như nghệ thuật 635 thực hiện nlỗi sau : Mỗi nhóm 6 fan, mọi cá nhân viết 3 chủ ý bên trên một tờ giấy trong vòng 5 phút ít về phong thái giải quyết và xử lý một vụ việc cùng tiếp tục truyền cho tất cả những người bên cạnh. Tiếp tục điều này cho tới lúc toàn bộ các bạn đều viết ý kiến của bản thân. Con số XYZ có thể đổi khác.

6. Kỹ thuật “bể cá”

Là nghệ thuật sử dụng mang đến bàn luận đội, trong các số đó một đội HS ngồi trước lớp hoặc thân lớp với bàn thảo cùng nhau, còn mọi HS khác vào lớp theo dõi cuộc thảo luận kia và sau khoản thời gian hoàn thành cuộc thảo luận thì chỉ dẫn phần đa nhận xét về phong thái xử sự của không ít HS luận bàn.

Đây Hotline là phương pháp bàn luận “bể cá”, vị những người ngồi vòng bên cạnh có thể quan lại sát những người bàn bạc giống như nhỏng xem đông đảo nhỏ cá bơi lội trong một bể cá. Trong quá trình thảo luận, những người quan gần kề cùng những người dân thảo luận sẽ thay đổi sứ mệnh cho nhau.

Câu hỏi dành riêng cho những người quan tiền sát: Người nói gồm quan sát vào những người vẫn nói với mình không? Họ tất cả nói một phương pháp dễ nắm bắt không? Họ có để những người dân không giống nói hay không? Họ bao gồm giới thiệu được hầu hết vấn đề đáng ttiết phục tuyệt không? Họ gồm đề cùa tới vấn đề của tín đồ nói trước mình không? Họ có lệch hướng ngoài đề tài tốt không? Họ tất cả tôn kính hầu như ý kiến khác giỏi không?

7. Kỹ thuật “ổ bi”

Là một kỹ thuật cần sử dụng vào bàn luận team, trong những số đó học sinh chia thành nhị nhóm ngồi theo nhị vòng tròn đồng trọng điểm như nhì vòng của một ổ bi và đối lập nhau để chế tạo ra điều kiện cho mỗi học sinh nói cách khác chuyện thứu tự với những học sinh làm việc nhóm khác.Cách thực hiện : khi đàm đạo, mỗi học viên sinh hoạt vòng trong sẽ Bàn bạc cùng với học viên đối diện sinh sống vòng kế bên, đây là dạng quan trọng của phương thức luyện tập đối tác. Sau một vài phút thì học sinh vòng không tính ngồi yên ổn, học sinh vòng trong gửi nơi theo hướng klặng đồng hồ, tương tự như như vòng bi cù, để luôn luôn sinh ra các team đối tác doanh nghiệp new.

8. Kỹ thuật tia chớp

Là một kỹ thuật kêu gọi sự tham gia của các thành viên so với một câu hỏi nào đó, hoặc nhằm mục tiêu thu đọc tin đánh giá nhằm nâng cao chứng trạng tiếp xúc cùng không gian học tập vào lớp, thông qua bài toán các thành viên lần lượt nêu nđính gọn cùng nhanh lẹ (nkhô nóng như tia chớp) chủ ý của bản thân mình về một câu hỏi hoặc tình trạng sự việc.

Quy tắc thực hiện: cũng có thể vận dụng bất kể thời khắc nào; lần lượt từng bạn nói quan tâm đến của bản thân mình về một thắc mắc đang văn bản.

Ví dụ: bạn có hứng trúc với chủ thể này không?; mọi cá nhân chỉ nói ngắn gọn gàng 1-2 câu ý kiến của mình; chỉ bàn luận lúc toàn bộ đã nói dứt chủ kiến.

9. Kỹ thuật “3 lần 3”

Là một kỹ thuật rước ban bố bình luận nhằm mục đích huy động sự tđê mê gia lành mạnh và tích cực của học sinh.

Cách làm nhỏng sau: Học sinc được đòi hỏi cho chủ ý phản hồi về một sự việc nào kia (Nội dung trao đổi, phương thức triển khai luận bàn …); mọi người nên viết ra: 3 điều giỏi, 3 điều không tốt, 3 đề nghị cải tiến. Sau Lúc thu thập chủ kiến thì xử lý với bàn luận về các chủ kiến đánh giá.

10. Lược thứ tứ duy

10.1. Khái niệm

Lược đồ gia dụng tứ duy (còn gọi là phiên bản vật khái niệm) là 1 sơ đồ dùng nhằm trình diễn một giải pháp ví dụ đông đảo ý tưởng mang ý nghĩa planer giỏi tác dụng thao tác làm việc của cá thể tuyệt team về một chủ đề. Lược trang bị tứ duy hoàn toàn có thể được viết trên giấy, bên trên phiên bản trong, trong bảng tốt triển khai bên trên máy tính.

10.2. Cách làm

Viết tên chủ đề ở vị trí chính giữa, giỏi vẽ một hình hình ảnh phản ảnh chủ thể.Từ chủ thể trung trung ương, vẽ những nhánh bao gồm. Trên mỗi nhánh thiết yếu viết một tư tưởng, phản ảnh một văn bản to của chủ thể, viết bởi CHỮ IN HOA. Nhánh cùng chữ viết bên trên đó được vẽ với viết và một màu sắc. Nhánh chủ yếu đó được nối với chủ thể trung vai trung phong. Chỉ thực hiện các thuật ngữ quan trọng để viết bên trên các nhánh.Từ mỗi nhánh bao gồm vẽ tiếp những nhánh phú nhằm viết tiếp đầy đủ câu chữ nằm trong nhánh thiết yếu đó. Các chữ trên nhánh phú được viết bằng văn bản in thường.Tiếp tục điều đó ngơi nghỉ những tầng prúc tiếp sau.

10.3. Ứng dụng của lược đồ tứ duy

Lược vật bốn duy rất có thể vận dụng trong nhiều tình huống khác biệt như:

Tóm tắt câu chữ, ôn tập một chủ đề;Trình bày tổng quan tiền một chủ đề;Chuẩn bị ý tưởng phát minh cho 1 báo cáo hay buổi nói chuyện, bài xích giảng;Thu thập, bố trí các ý tưởng;Ghi chép lúc nghe tới bài xích giảng.

10.4. Ưu điểm của lược thiết bị bốn duy

Các hướng bốn duy được nhằm mnghỉ ngơi ngay lập tức trường đoản cú đầu;Các mối quan hệ của những văn bản vào chủ đề trnghỉ ngơi bắt buộc rõ ràng;Nội dung luôn hoàn toàn có thể bổ sung cập nhật, phát triển, thu xếp lại;Học sinh được luyện tập cải cách và phát triển, sắp xếp các phát minh.

11. Thông tin ý kiến vào quy trình dạy dỗ học

Thông tin phản hồi vào quy trình dạy học tập là GV và HS thuộc nhận xét, Reviews, chỉ dẫn ý kiến so với phần lớn nguyên tố ví dụ gồm ảnh hưởng cho tới quá trình học hành nhằm mục đích là điều chỉnh, phải chăng hoá quá trình dạy với học tập.

Những Điểm lưu ý của câu hỏi đưa ra thông báo phản hồi lành mạnh và tích cực là:

Có sự cảm thông;Có kiểm soát;Được người nghe chờ đợi;Cụ thể;Không dấn xem về giá trị;Đúng lúc;cũng có thể biến thành hành động;Cùng thảo luận, rõ ràng.

See more: Lý Thuyết Về Tính Chất 2 Tiếp Tuyến Cắt Nhau Toán 9, Tính Chất Của Hai Tiếp Tuyến Cắt Nhau

Sau đấy là số đông phép tắc vào câu hỏi tin báo bội phản hồi:

Diễn đạt ý kiến của Ông/Bà một cách dễ dàng và có trình từ bỏ (không nói quá nhiều);Cố thế gọi được phần nhiều suy tứ, cảm xúc (ko gấp vã);Tìm đọc các vấn đề tương tự như nguim nhân của chúng;Giải thích hợp đông đảo quan điểm ko đồng nhất;Chấp nhận phương pháp reviews của người khác;Chỉ triệu tập vào đa số sự việc rất có thể giải quyết được trong thời điểm thực tế;Coi cuộc điều đình là cơ hội để liên tục cải tiến;Chỉ ra những tài năng để tuyển lựa. Có những nghệ thuật khác biệt vào Việc thu nhận công bố đánh giá vào dạy học tập. Ngoài câu hỏi thực hiện những phiếu review, sau đó là một số chuyên môn rất có thể áp dụng vào dạy dỗ học nói phổ biến và trong thu thừa nhận ban bố phản hồi.

Thầy cô rất có thể download file những nghệ thuật dạy dỗ học tích cực tại đây